Mã hóa AES-256 – cấp quân sự chính xác là gì ?

Thuật ngữ “Mã hóa cấp quân sự” thường được các dịch vụ VPN chào hàng và đôi khi, bạn cũng sẽ thấy nó được đề cập trên các cổng thông tin ngân hàng. Mặc dù mã hóa cấp quân sự có vẻ an toàn, nhưng không nhiều người nhận thức được tính kỹ thuật của nó.

Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi mang đến cho bạn một giải thích chi tiết về mã hóa cấp quân sự chính xác là gì. Đó có phải là thứ mà quân đội sử dụng để liên lạc an toàn hay chỉ là một mánh lới quảng cáo tiếp thị? Vâng, để tìm ra tất cả câu trả lời, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua bài viết.

Ở đây, chúng tôi đã tranh thủ tất cả các phân đoạn mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết này. Bạn có thể nhấp vào liên kết bên dưới để dễ dàng chuyển đến phần liên quan. Hãy yên tâm, chúng tôi đã phá vỡ khái niệm mã hóa bằng những thuật ngữ sáng suốt để bất kỳ ai cũng có thể hiểu tất cả về nó.

Mọi thứ về mã hóa cấp quân sự

Những thứ cơ bản

Trước khi chúng ta hiểu chính xác mã hóa AES cấp quân sự là gì, trước tiên chúng ta hãy đi qua các khái niệm cơ bản về mã hóa. Nói một cách dễ hiểu, Mã hóa có nghĩa là xáo trộn thông tin theo cách mà nó trông giống như vô nghĩa. Khi bạn nhập chi tiết thẻ tín dụng của mình trên một trang web, nó sẽ mã hóa dữ liệu. Điều đó có nghĩa là, nó chuyển đổi bản rõ thành một thứ gọi là bản mã thông qua các thuật toán mật mã nâng cao. Nó làm cho dữ liệu không thể đọc được và không thể theo dõi được. Bằng cách này, dữ liệu của bạn vẫn an toàn trên internet trong khi truyền từ máy chủ này sang máy chủ khác.

Mã hóa cấp quân sự chính xác là gì

Vì vậy, ai có thể giải mã dữ liệu? Chỉ thực thể giữ khóa mật mã. Chìa khóa là phần quan trọng nhất của quá trình mã hóa và cách thức và vị trí nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ nó (sẽ nói thêm về điều này sau), tạo nên sự khác biệt. Vì vậy, tóm lại, mã hóa là một quá trình mã hóa thông tin thành các mật mã không thể đọc được mà chỉ các bên nắm giữ khóa mới có thể truy cập được.

Vậy mã hóa cấp quân sự là gì?

Nói một cách đơn giản, mã hóa cấp Quân sự có nghĩa là mã hóa AES-256 . AES là viết tắt của Advanced Encryption Standard có kích thước khóa 256-bit. Có nhiều loại mã hóa như SHA-256, RSA-2048, AES-256,… AES-256 là một trong những phương pháp mã hóa phổ biến vì phương thức mật mã nhanh và đáng tin cậy. Cho đến nay, chưa có máy tính hoặc con người nào có thể bẻ khóa khóa AES-128-bit, chứ chưa nói đến khóa mã hóa AES-256.

AES-256 là một phương pháp mã hóa sử dụng mật mã đối xứng, có nghĩa là, nó sử dụng cùng một khóa cho cả mã hóa và giải mã . Do cách tiếp cận nhanh này, VPN, ngân hàng và ứng dụng nhắn tin dựa trên mật mã AES để mã hóa và giải mã nhanh hơn.

Bây giờ đến sự khác biệt giữa phương pháp mã hóa AES 128-bit và 256-bit. Khi chúng ta nói, đó là mã hóa 128 bit, có nghĩa là khóa cần thiết để giải mã dữ liệu có kích thước 128 bit và nó có các tổ hợp phím có thể có 3,4 x 10³⁸ chạy thành 39 chữ số. Tương tự, khóa 256-bit có thể tổ hợp phím 1,1 x 10⁷⁷ và khóa dài 78 chữ số. Với một con số khổng lồ như vậy, bất kỳ siêu máy tính nào cũng cần hàng tỷ năm để bẻ khóa , điều đơn giản là không thể.

Mã hóa cấp quân sự chính xác là gì

Để kết luận, khi một công ty VPN cho biết họ cung cấp mã hóa cấp Quân đội thì điều đó có nghĩa là bạn đang nhận được mã hóa AES 256-bit , đơn giản là không thể phá vỡ. Hãy nhớ rằng, ngay cả mã hóa 128 bit và 192 bit cũng được coi là cấp độ quân sự, nhưng các công ty thường cung cấp 256 bit để thắt chặt bảo mật của bạn hơn nữa.

Mã hóa cấp quân sự có phải là mánh lới quảng cáo tiếp thị không?

Nhiều chuyên gia an ninh mạng tin rằng mã hóa cấp quân sự là một mánh lới quảng cáo tiếp thị và nó được các công ty khai thác bằng cách liên kết bảo mật trực tuyến với tiêu chuẩn cao của quân đội. Theo tôi, nó đúng ở một mức độ nào đó. Như chúng ta đã thấy trong phần trên, ngay cả mã hóa AES 128-bit cũng đủ an toàn và nó đơn giản là không thể phá vỡ. Chưa kể, mã hóa AES 256-bit không phải là thứ gì đó mới và độc quyền như các công ty thường quảng cáo.

Ngay cả một trang web HTTPS mà bạn mở trên trình duyệt web cũng đã hỗ trợ mã hóa cấp quân sự . Nếu bạn thấy biểu tượng ổ khóa bên cạnh URL thì mã hóa AES 256-bit được bật theo mặc định. Tất cả thông tin được truyền giữa bạn và trang web vẫn ở chế độ riêng tư. Ngay cả ISP của bạn cũng không thể rình mò dữ liệu.

Các nhà nghiên cứu bảo mật giải thích rằng về mặt mã hóa, mã hóa AES 256-bit là quá đủ. Thay vào đó, người dùng nên tập trung vào nơi công ty đang lưu trữ các khóa và giao thức mà công ty đang sử dụng để vận chuyển các khóa. Và đó là lúc mã hóa end-to-end phát huy tác dụng. Bạn không nên chỉ thích mã hóa cấp độ quân sự (vì bạn đã có nó) và nên tìm nơi lưu trữ các khóa.

Trên WhatsApp và Signal , các khóa giải mã được lưu trữ cùng với người gửi và người nhận. Tương tự, Zoom trước đó đã lưu trữ các khóa trên máy chủ của nó, nhưng với tính năng mã hóa end-to-end được bật trên Zoom , các khóa sẽ nằm yên với máy chủ và những người tham gia. Vì vậy, tất cả những gì tôi muốn nói là tìm kiếm mã hóa end-to-end bất cứ khi nào có thể vì bạn đã nhận được mã hóa cấp quân sự theo mặc định – trên các ứng dụng, trang web, trình duyệt và dịch vụ trực tuyến.

Giải thích về mã hóa cấp quân sự cho bạn

Vì vậy, đó là tất cả về mã hóa cấp quân sự được quảng cáo nhiều mà các công ty quảng cáo không ngừng. Mặc dù đó là một cụm từ đơn giản truyền cảm hứng cho sự tự tin, nhưng sự thật là bạn đã được bảo vệ bởi mã hóa cấp quân sự, theo mặc định.

Trên thực tế, Google đã bắt đầu hạ thứ hạng các trang web vào năm 2018 vẫn sử dụng giao thức HTTP cũ nên khả năng cao là bạn đang duyệt web một cách an toàn. Dù sao, đó là tất cả từ chúng tôi. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích thì hãy bình luận xuống bên dưới và cho chúng tôi biết.

REVIEW

Leave a reply

Nhanh như Chớp